วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

โรงแรมอวกาศ



คงไม่มีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้แล้วล่ะค่ะ เพราะอีกไม่นานนี้ “กาแล็กติก สวีท สเปซ รีสอร์ต” (Galactic Suite Space Resort) ในบาร์เซโลนา เตรียมเปิดให้บริการลูกค้าเข้าพักในโรงแรมกลางอวกาศเป็นครั้งแรกแล้ว โดยจะเปิดให้บริการในปี 2012 ถึงแม้ว่าจะมีเสียงวิจารณ์และตั้งคำถามถึงแหล่งเงินลงทุนตลอดจนกรอบเวลาที่ไม่น่าเป็นไปได้สำหรับโครงการมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์นี้

โดยบริษัทกาแล็กติก สวีทได้ตั้งราคาค่าบริการสำหรับลูกค้าที่ต้องการเข้าพักในโรงแรมอวกาศแห่งแรกของโลกไว้ที่ 3 ล้านยูโร (ราว 148 ล้านบาท) โดยคิดรวมค่าที่พักสามคืนและการฝึกอบรมก่อนขึ้นสู่อวกาศจริงอีก 8 สัปดาห์บนเกาะแห่งหนึ่ง

ในระหว่างเข้าพักในโรงแรมอวกาศ ลูกค้าจะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นวันละ 15 ครั้ง และท่องรอบโลกครบหนึ่งรอบทุกๆ 80 นาที โดยลูกค้าจะต้องสวมชุดเวลโคร (velcro)แบบมีตะขอเกี่ยวเพื่อให้สามารถไต่ไปตามผนังภายในยานอวกาศ ได้อย่างคล่องแคล่วประดุจ “สไปเดอร์แมน”





ข่าวล่าสุดได้รายงานว่าตอนนี้ฐานการบินอวกาศ “New Mexico of Spaceport America” กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โดยฐานการบินนี้จะเป็นฐานการบินอวกาศแห่งแรกที่รองรับลูกค้าในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในอวกาศที่กำลังอยู่ในขั้นบุกเบิกนี้

ริชาร์ด แบรนสัน ชาวอังกฤษเจ้าของบริษัทท่องอวกาศ “เวอร์จิน กาแล็กติก” จะใช้ฐานการบินแห่งนี้ในการส่งนักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นไปท่องอวกาศแบบไม่ครบวงโคจรรอบโลก โดยคิดค่าบริการ 200,000 ดอลลาร์ต่อเที่ยว

“กาแล็กติก สวีท” ก่อตั้งเมื่อปี 2007 และคาดว่าจะเริ่มโครงการท่องเที่ยวในอวกาศด้วย แคปซูล “ห้องชุดโรงแรม” เพียง 1 ชุด ซึ่งลอยอยู่ที่ระดับความสูง 450 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก และเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 30,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีขีดความสามารถที่จะรับรองลูกค้าได้ 4 คนกับนักบินอวกาศอีก 2 คน

สำหรับการเดินทางไปยัง “ห้องชุด” นี้จะต้องใช้เวลาถึงหนึ่งวันครึ่ง คลารามุนต์เปรียบเทียบว่าเป็นเหมือนกับการเดินทางไปพักผ่อนอย่างสงบเงียบบนภูเขา ซึ่งจะไม่มีเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับเมื่อนักเดินทางไปถึงจุดหมาย
เมื่อนักท่องเที่ยวเข้าไปอยู่ในจรวดแล้ว ก็จะได้ใช้ชีวิตอยู่ในนั้น -ในจรวดและในแคปซูล เป็นเวลาสามวันด้วยกัน โดยเราได้วางระบบที่จะทำให้นักท่องเที่ยวมั่นใจว่าจะไม่ถูกทอดทิ้ง หลังจากนั้นครบสามวันแล้ว นักท่องเที่ยวก็จะกลับเข้าสู่จรวดขนส่งและเดินทางกลับสู่พื้นโลก” ทั้งนี้ที่ผ่านมา มีผู้แสดงความสนใจเดินทางไปพักผ่อนในโรงแรมอวกาศของกาแล็กติก สวีทแล้วกว่า 200 คนแล้ว และมีอย่างน้อย 43 คนที่ได้จองที่พักแล้วด้วย ขณะที่เวอร์จิน กาแล็กติก ก็มียอดผู้จองหรือชำระค่าท่องเที่ยวในอวกาศแล้วถึงราว 300 คนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม กาแล็กติก สวีทระบุว่าบริษัทจะใช้จรวดของรัสเซียในการส่งลูกค้าขึ้นสู่อวกาศโดยมีฐานส่งจรวดอยู่ที่เกาะแห่งหนึ่งในแคริบเบียนซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ทำให้มีผู้วิจารณ์ว่ากรอบเวลาที่บริษัทตั้งไว้นั้นดูไม่สมเหตุสมผล และยังตั้งคำถามด้วยว่าบริษัทได้เงินสนับสนุนโครงการมาจากแหล่งใด ซึ่งคลารามุนต์ตอบว่ามีมหาเศรษฐีนิรนามผู้สนใจเรื่องอวกาศอย่างมากได้ให้เงินสนับสนุนโครงการของเขาถึง 3,000 ล้านดอลลาร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น