วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

หมากฝรั่ง




แรกเริ่มนายพลอันโตนิโอ โลเปซ เอ็ก ซานตา อันนา แห่งเม็กซิโก ชอบเคี้ยวยางไม้จากต้นไม้ในป่าเม็กซิโก ที่ชาวเม็กซิโกรู้จักกันในชื่อชิคลิ ทำให้โทมัส อดัมส์ นักประดิษฐ์ สนใจและพัฒนาหมากฝรั่งออกมาเป็นเม็ดกลมเล็กๆ แต่ยังไม่มีรสชาติวางขายครั้งแรกปีค.ศ.1871 (พ.ศ.2414) ราคาเม็ดละ 1 เพนนี ในร้านขายยาเมืองโฮโบเค็น รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา จากนั้นค่อยๆ แปลงโฉมเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมแบนๆ


ต่อมา เภสัชกรจอห์น คอลแกน เติมรสชาติให้เป็นหมากฝรั่งรสขี้ผึ้งหอมทูโล ซึ่งเป็นตัวยาทางการแพทย์ รสชาติคล้ายยาแก้ไอน้ำเชื่อมของเด็ก และตั้งชื่อว่าแทฟฟี-ทูโล จากนั้นโทมัส อดัมส์เติมรสชะเอมและตั้งชื่อสินค้าว่าแบล๊กแจ๊ก ซึ่งเป็นหมากฝรั่งเติมรสรุ่นเก่าแก่ที่สุดที่ยังมีขายในปัจจุบัน


สำหรับหมากฝรั่งรสยอดนิยมเปปเปอร์มินต์ เกิดขึ้นในปีค.ศ.1880 (พ.ศ.2423) โดยนายวิลเลียม เจ.ไวต์ ผสมน้ำเชื่อม ข้าวโพด และเติมรสด้วยเปปเปอร์มินต์ ขณะที่หมากฝรั่งเป่าลูกโป่งเกิดขึ้นในปีค.ศ.1906 (พ.ศ.2449) โดย 2 พี่น้องเฮนรี่และแฟรงก์ ฟลีเออร์ แต่คุณภาพไม่ดีนักเป่าแล้วมักแตกและติดหน้าเหนอะหนะ จนในปีค.ศ.1928 (พ.ศ.2471) วอลเตอร์ เดมเมอร์ พัฒนาหมากฝรั่งชนิดนี้จนเป่าได้โตเป็น 2 เท่าจากเดิม และตั้งชื่อว่า "Double Bubble"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น