วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

โรงแรมที่สร้างเร็วที่สุดในโลก


เว็บออนไลน์จีน แพร่สะพรั่งคลิปสร้างโรงแรมซึ่งสร้างเร็วที่สุดในโลกจนต่างชาติ *ตะลึง* เมื่อจีนเนรมิตโรงแรม 15 ชั้น แล้วเสร็จภายใน 6 วัน
รายงานข่าวเมื่อวันที่ 16 พ.ย ว่า โรงแรม The Ark Hotel ตั้งอยู่ที่เมืองฉังซา มณฑลหูหนัน ใช้เวลา 46 ชั่วโมง ในการลงเสาประกอบโครงสร้างอาคาร และอีก 90 ชั่วโมง สำหรับงานปุพื้นและผนังอาคารภายนอกและภายในทั้งหมดทุกห้อง รวมทั้งฉาบผิว ทาสี และติดตั้งส่วนประกอบภายใน อาทิ ประตู หน้าต่าง โดยอาคารโรงแรม 15 ชั้นหลังนี้ มีระบบรากฐาน (Foundation) อยู่แล้ว และก่อสร้างขึ้นไปด้วยระบบแผ่นพื้นสำเร็จรูป (Prefabricated) ด้วยเทคนิคทางวิศวกรรมสมัยใหม่
การก่อสร้างอาคารด้วยวิธีประกอบนี้ นอกจากรวดเร็ว ใช้เวลาน้อยกว่าการก่อสร้างแบบเดิมๆซึ่งงานขนาดนี้ น่าจะใช้เวลาเกินกว่า 1 ปี แล้ว ยังเป็นวิธีที่ประหยัดวัสดุ 6 เท่า ประหยัดพลังงาน 5 เท่า ช่วยขจัดความสิ้นเปลืองและของเสียได้ 20 เท่า โดยมีขยะจากการก่อสร้างเพียง 1 เปอร์เซนต์ ที่สำคัญสามารถผ่านการทดสอบต้านทานแรงแผ่นดินไหวระดับ 9
ทั้งนี้ ชั่วโมงทำงานนี้ ไม่นับตอนหยุดพักงานซึ่งแต่ละกะจะทำไปจนถึงเวลา 4 ทุ่มเท่านั้น และไม่มีคนงานคนใดได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากการทำงาน
อาจกล่าวได้ว่า นี่อาจเป็นการสร้างอาคารแบบใหม่ที่รวมเอาทั้งความปลอดภัย และความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแนวโน้วของงานวิศวกรรมอาคารในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น