วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

สีของห้องนอน


สีม่วงเข้มเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ถูกใจสำหรับสาวมั่น เหมาะสำหรับการตกแต่งผนังห้องเป็นอย่างมาก เพราะว่าแม้จะดูฉูดฉาดไปสักนิดแต่แท้จริงแล้วมันคือสีที่สงบสุด ๆ เหมาะมากสำหรับการส่งเราเข้านอน และถ้าอยากให้ห้องได้อารมณ์ทันสมัย สบายตามากยิ่งขึ้น ให้ใช้สีขาวแต่งเพิ่มเพื่อความสดชื่น อาจจะเป็นผ้าปูเตียงสีขาวเรียบ ๆ หรือ โคมไฟสีขาวที่วางติดฝาผนังสีม่วงเข้ม รับรองว่าออกมาน่ามองมาก ๆ ต้องมนต์สีเทาม่วง สาวโรแมนติกและรักสันโดษน่าจะถูกใจกับห้องนอนที่เล่นโทนสีเทาผสมม่วงอ่อน เพราะมันช่วยเพิ่มบรรยากาศโปร่ง เบาสบายให้กับห้อง แถมด้วยความสงบที่ทำให้น่านอนมากยิ่งขึ้น




ในขณะเดียวกันก็ไม่ลืมทิ้งความอ่อนหวานเอาไว้ เพียงแต่รู้จักเลือกวางของตกแต่งบางชิ้นในโทนสีม่วงไล่ระดับขึ้นไป เช่น ดอกไลแลคมีม่วงเข้ม หรือ หมอนอิงสีม่วง สีฟ้าคราม รวมไปถึงสีชมพูพาสเทลด้วย ฟ้ารีแลกซ์ ห้องนอนสีฟ้าเป็นสีโปรดสำหรับการพักผ่อนแบบผ่อนคลายสุด ๆและยังเป็นสีเพียงไม่กี่สีที่สามารถนำมาตกแต่งในโทนเดียวกันทั้งห้องได้อย่างน่าดูอีกด้วย เพียงแค่สลับสีขาวแซมนิดหน่อยก็ทำให้ห้องสีฟ้าดูสดชื่นขึ้นและไม่เลี่ยนจนเกินไป หรือสาวเซอร์บางคนอาจพิสมัยการไล่เฉดฟ้าทั้งห้อง โดยอาจจะมีม่านสีฟ้าน้ำทะเล ผนังห้องสีฟ้าอ่อน ปลอกหมอนสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ และมีแก้วกาแฟสีฟ้าครามวางเก๋ ๆ อยู่อีกใบที่โต๊ะข้างหัวเตียง เทรนด์นี้ดูเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ เปรี้ยวซ่าด้วยเหลืองมะนาว สีเหลืองมะนาวสามารถสร้างความสดใสเปรียวซ่าให้ห้องนอนแบบร่วมสมัยได้เป็นอย่างดี แต่ต้องใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้นจึงจะทำให้ห้องดูน่ามอง เช่น การเลือกปลอกหมอนสีเหลืองมะนาววางตัดกับผ้าปูที่นอนสีน้ำผึ้ง หรือการเลือกภาพประดับฝาผนังสีเหลืองมะนาวบนผนังห้องสีม่วงอ่อน รับรองว่าห้องสีเหลืองมะนาวจะช่วยปลุกเร้าอารมณ์เนือย ๆ ให้รู้สึกเฟรชขึ้นมาได้เป็นอย่างดี เขียวแสนสบาย ห้องนอนสีเขียวอ่อนสดใสจะทำให้เจ้าของห้องรู้สึกอารมณ์ดี มีพลัง เปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวา และพร้อมสำหับการเรียนรู้ใหม่ ๆ ช่วยเปลี่ยนความจำเจเดิม ๆ ให้ดูทันสมัย แปลกตาขึ้น
โดยเฉพาะคนที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศในห้องให้กลายเป็นห้องนอนโซนเขตร้อนที่แสนสบาย เพิ่มความสดชื่นแบบสุดขั้วด้วยการวางกระถางต้นไม้สีเขียวสดไว้ตามมุมห้อง และพยายามหาสีแดงสดมาตัดสีเขียวในของตกแต่งบางชิ้น เช่น ริบบิ้นที่ปลอกหมอน หรือ โคมไฟ ชมพูร้อนแรง ห้องนอนโทนสีชมพูร้อนแรงจะให้ความรู้สึกของความเป็นหญิงสาว ทำให้เรารู้สึกอ่อนหวานและละเมียดละไมในอารมณ์มากขึ้น แถมยังใช้บ่งบอกความเป็นเอเชียได้ดี โดยเฉพาะเมื่อเลือกใช้สีชมพูแปลกตาหลาย ๆ เฉดมาตกแต่งรวมกัน รวมไปถึงเนื้อผ้าที่เลือกใช้ อย่าง ผ้าไหมมันระยับ หรือผ้าส่าหรี จะทำให้ห้องนอนดูมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น และความลับของสีชมพูก็คือ เมื่อถูกจับคู่กับเฟอร์นิเจอร์ที่ทำด้วยวัสดุจากธรรมชาติ อย่าง ไม้ไผ่ หวายสาน ฯลฯ




จะทำให้เพิ่มเสน่ห์และพลังลึกลับของสาวตะวันออกสำแดงอำนาจให้น่าหลงใหลมากยิ่งขึ้น ส้มคลาสสิก ห้องนอนสีทองเข้มและสีส้มคือแรงบันดาลใจของความคลาสสิก อบอุ่น และมีพลัง คนที่ใช้ห้องนอนโทนสีนี้มักเต็มเปี่ยมไปด้วยความเชื่อมั่นและความคิดสร้างสรรค์ แต่ถ้าไม่อยากรู้สึกอึดอัดจนเกินไป ให้เลือกใช้สีขาวแทรกในบางช่วง บางมุม เช่น ผ้าปูที่นอนหรือกรอบรูป แต่ถ้ารู้จักใช้โทนสีดังกล่าวให้เป็น ห้องนี้จะสวยแปลกตามาก ๆ เพราะถ้าหากทาสีผนังห้องด้วยสีทองเข้ม หรือเหลืองอมทอง ห้องนี้จะอบอุ่นคล้ายแสงพระอาทิตย์สาดส่องเข้ามาทางหน้าต่างตอนรุ่งเช้า ส่วนสีส้มสดใสจะช่วยทำให้ห้องดูสนุกและมีพลังสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น ข้อแนะนำง่าย ๆ เมื่อเกิดอาการนอนไม่หลับ

- ใช้เตียงนอนเพื่อนอนเท่านั้น อย่าดูทีวี หรือเล่นเกมบนเตียง
- เข้านอนเมื่อง่วงเท่านั้น แต่ต้องพยายามตื่นนอนให้ตรงเวลาทุกวัน
- งดบุหรี่ ชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนซึ่งจะมีผลต่อการนอนหลับ โดยเฉพาะการประทานใกล้เวลานอน เพราะคาเฟอีนนั้นจะไปกระตุ้นสมอง ทำให้มีผลต่อการนอนหลับ จะทำให้หลับยากขึ้น
- อย่างีบหลับตอนกลางวัน แต่ถ้าจะมีการงีบหลับในช่วงบ่าย อาจจัดเวลาให้เป็น ประจำสม่ำเสมอและไม่ควรเกิน 1-2 ชม. ไม่ควร งีบหลับหลัง 15.00 นาฬิกา เพราะอาจ มีผลต่อการนอนหลับในคืนนั้น ๆ ได้
- พยายามหาเวลาออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอทุกวัน แต่ไม่ควรออกกำลังกายใน เวลากลางคืน
- อ่านหนังสือเบา ๆ หรือฟังเพลงเบา ๆ ก่อนนอน อย่าอ่านสิ่งที่จะทำให้เครียด หรือ ตื่นเต้น
- เมื่อเข้านอน 15 นาทีแล้วไม่หลับ ให้ลุกขึ้นหาสิ่งเบา ๆ ทำเป็นการผ่อนคลาย เพราะ การบังคับให้หลับจะยิ่งทำให้หลับยากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น